เดือนมกราคมมักเป็นเดือนที่เริ่มต้นอะไรใหม่ ๆ สำหรับทุกคน และเป็นต้นปีที่เต็มไปด้วยโอกาสในการปรับปรุง แก้ไข สิ่งที่ต้องการทำให้ถูกต้องผิดพลาดน้อยที่สุด เพื่อให้ประสบความสำเร็จในเป้าหมาย เช่นเดียวกับการทำธุรกิจ สำหรับธุรกิจที่มีเว็บไซต์ จำเป็นต้องดูว่าผลตอบรับของปีที่แล้วประสบความสำเร็จหรือไม่ หากไม่เป็นที่พอใจควรจะต้องปรับปรุงแก้ไข ปรับเปลี่ยนฟีเจอร์การทำให้เว็บไซต์หรือบริการของเราที่ยังไม่เป็นผลทางการตลาดมากพอ

การมีเว็บไซต์จะทำให้องค์กรดูน่าเชื่อถือมากขึ้น ทั้งยังมีข้อมูลอยู่บนอินเทอร์เน็ตเป็นหลักเป็นแหล่ง หากพึ่งพาโซเชียลมีเดียอื่น ๆ หรือเว็บไซต์ที่ไม่ใช่ของตนเองอาจเกิดปัญหาใหญ่ได้หากไซต์นั้นการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการมีเว็บไซต์จึงจำเป็นอย่างมาก บทความนี้จึงขอแนะนำเช็คลิสต์ 10 ข้อของเว็บไซต์ที่ต้องมี หากเว็บไซต์ของคุณมีฟีเจอร์ครบตามเช็คลิสต์ก็จะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และส่งผลให้ธุรกิจมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น

1.ข้อมูลติดต่อ

เมื่อคนที่สนใจธุรกิจเข้ามายังเว็บไซต์แล้วเป็นไปได้ที่จะทำให้คุณพลาดและเสียโอกาสที่จะได้ลูกค้าดี ๆ ไปอย่างง่ายดายหากเว็บไซต์คุณไม่มีช่องทางการติดต่อ ดังนั้นคุณควรเพิ่มข้อมูลติดต่อลงไปในเว็บไซต์ หรือเพิ่มช่องทางให้ผู้เข้าชสามารถติดต่อไปยังธุรกิจของคุณ

( ที่มา : domain.online.th )

2.ความปลอดภัย

หากเว็บไซต์ของคุณไม่ได้เป็นที่น่าเชื่อถือ ผู้เข้าชมเว็บไซต์จะได้รับการแจ้งเตือนและนำไปสู่การสูญเสียความไว้วางใจ ผู้เข้าที่เข้าไปยังเว็บไซต์ที่ขึ้นสถานะว่า “ไม่ปลอดภัย”จะรู้สึกไม่สบายใจอย่างแน่นอน เพราะอาจทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลทางการเงินของพวกเขาที่ป้อนเข้าไปในเว็บไซต์เกิดหลุดรั่วไปอยู่ในมือของมิจฉาชีพได้

ดังนั้นคุณต้องเปลี่ยนสถานะของเว็บไซต์ให้ปลอดภัยเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นผ่านระบบอินเตอร์เน็ต โดยบริการ SSL Certificate เป็นทางเลือกหนึ่งในการปกป้องข้อมูล ซึ่งมีความน่าเชื่อถือ และนิยมใช้งานมากที่สุด

เว็บไซต์ที่ไม่ได้มีการเปิดใช้งาน SSL จะถูกทำเครื่องหมายว่า “ไม่ปลอดภัย” สิ่งแรกที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ต้องการคือ เมื่อพิมพ์ชื่อโดเมนลงในแถบเบราว์เซอร์แล้วจะเห็น SSL ที่แสดงเป็นสัญลักษณ์กุญแจล็อคที่อยู่บนบราวเซอร์ เมื่อคลิกที่สัญลักษณ์ดังกล่าวจะเห็นใบรับรองอิเลคทรอนิกส์ (Digital Certificate) หรือ SSL Certificate ซึ่งเปรียบเสมือนใบรับรองเพื่อเป็นการยืนยันว่าเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นเว็บไซต์ที่ถูกต้องและมีความปลอดภัยเชื่อถือได้

3.SEO

SEO คือสิ่งทั้งหมดที่เกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ เพื่อให้ปรากฏขึ้นในผลลัพธ์อันดับต้นของเครื่องมือค้นหา ควรมีการปรับแต่งโครงสร้างหน้าตาเว็บไซต์ ปรับแต่งโค๊ด ปรับแต่งความเร็วในการเข้าถึงเว็บไซต์ และการเขียนบทความให้เป็นไปตามความต้องการของเว็บ Search Engine

เพราะว่าการทำ SEO จะช่วยสร้าง Traffic พาผู้คนเข้ามายังเว็บไซต์ได้อย่างต่อเนื่อง เมื่อมี Traffic เข้ามาจะช่วยทำให้ไม่ต้องเสียค่าโฆษณาการทำให้ติด SEM

อ่านเพิ่มเติม: 3 สิ่งบนเว็บไซต์แข็งแกร่งหรือยัง? ในเมื่อมันส่งผลให้เว็บไซต์คุณไม่ติดอันดับ SEO

4.ชื่อโดเมน

ชื่อโดเมนที่ถูกต้องสามารถสร้างโลกที่แตกต่างสำหรับเว็บไซต์และธุรกิจของคุณได้

( ที่มา : domain.online.th )

คุณสามารถเรียกใช้งานเว็บไซต์ที่อยู่ใน server ได้ผ่านทาง IP Address ได้เช่นกัน เช่น http://203.150.224.212 ข้อเสีย คือ จำยาก เพราะฉะนั้นการมีชื่อโดเมนจึงช่วยให้ง่ายต่อการเข้าถึง ง่ายต่อการจำ ฉะนั้นควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าชื่อโดเมนของคุณไม่คล้ายคลึงกับเว็บไซต์อื่นจนเกินไป มีความเข้าใจง่าย หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องหมายขีดกลาง และพยายามสร้างชื่อโดเมนอย่างสร้างสรรค์

5.บทความ

อย่างที่ทุกคนทราบอยู่แล้วว่าบทความเป็นสิ่งที่สำคัญ หากคุณต้องการขายสินค้า การเขียนบทความทำให้ลูกค้าเข้าใจในตัวสินค้าหรือบริการที่คุณนำเสนอ สร้างการรับรู้ว่าคุณคือใคร ทำอะไร ให้บริการอะไร และมีความเชื่อมโยงอย่างไรกับลูกค้า ไม่เพียงเท่านี้ การเขียนบทความสามารถเพิ่มอันดับการค้นหาที่สูงขึ้นได้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเว็บไซต์อย่างมาก การทำบทความบนเว็บไซต์ของเราให้ติดหน้าแรกบน Search Engine ช่วยให้คนเข้าถึงเว็บไซต์ของเราได้มากขึ้น

สำหรับการทำเว็บไซต์ให้มี Content Marketing ที่ดี เราไปลงรายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งนั้นกันในโพสต์นี้

6.Call-to-Action

ความสนใจในสินค้าหรือบริการของคุณเป็นสิ่งที่คุณต้องนำเสนอให้แก่ลูกค้าโดยตรงอยู่แล้ว แต่หากไม่มีข้อความหรือสัญลักษณ์เพื่อแสดงถึงการกระทำกับตัวสินค้าหรือบริการที่ได้นำเสนอไปนั้นก็เปล่าประโยชน์ เมื่อผู้ชมเว็บไซต์เข้าเว็บไซต์ของคุณจึงควรมีสิ่งที่แสดงถึงว่าให้พวกเขาทำอะไร นั่นคือปุ่มที่เรียกว่า Call-to-Action  เช่น เรียนรู้เพิ่มเติม คลิกลิงก์ รับข้อเสนอเพิ่มเติม สนใจเข้าร่วม หยิบลงตระกร้า ซื้อ เป็นต้น

( ที่มา : https://icdl.online.th/courses/dm402-0363/ )

7.Social Media

ทุกวันนี้ทุกคนอยู่บนโซเชียลมีเดียและกำลังเชื่อมต่อกับแบรนด์และธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มเหล่านี้ ฉะนั้นควรดูว่าเว็บไซต์ของคุณเชื่อมโยงกับโซเชียลมีเดียแล้วหรือยัง ไม่ว่าจะเป็น Facebook ,Instagram ,Twitter และ Youtube เป็นต้น ดังนั้นควรเพิ่มช่องทางการติดต่อโซเชียลมีเดีย เพื่อให้ผู้เข้าชมสามารถแชร์เนื้อหาสาระจากเว็บไซต์ไปยังโซเชียลมีเดียได้ และเพิ่มโอกาสให้มี Traffic กลับมาที่เว็บไซต์อีกด้วย

8.Internal Links

การทำ Internal Link คือการสร้าง Traffic ภายในเว็บไซต์ของเรา การเชื่อมโยงภายในเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ SEO ที่ได้รับการพัฒนามาอย่างดี การเชื่อมโยงภายในจะช่วยนำทางผู้คนไปยังเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง วิธีทำเพียงเพิ่มลิงก์ลงในข้อความตัวอักษรก็เป็นการเชื่อมโยงลิงก์ระหว่างบทความหนึ่งไปยังหน้าเพจที่มีความเกี่ยวข้องแล้ว

9.การรองรับการใช้งานบนมือถือ

แนวโน้มที่เราเห็นอยู่แล้วในปี 2019 ที่ผ่านมา การใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือและเดสก์ท็อปมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในปี 2020 แต่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือมีจำนวนมากกว่าบนเดสก์ท็อป นี่คือสิ่งที่คุณต้องคำนึงถึงเมื่อสร้างและออกแบบเว็บไซต์ ผู้สร้างเว็บไซต์ควรใช้แม่แบบเว็บไซต์ที่สนับสนุนการใช้งานบนมือถือด้วยเช่นกัน (Responsive Website)

10.โฮสติ้งที่เชื่อถือได้

ฝากเว็บไซต์ของคุณไว้กับผู้ให้บริการเซิฟเวอร์ (HSP: Hosting Service Provider) เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณออนไลน์อยู่บนโลกอินเทอร์เน็ตตลอด 24 ชม.หากเว็บไซต์ของคุณไม่ทำงานคุณก็อาจเสียโอกาสในการดำเนินธุรกิจได้ ดังนั้นคุณควรค้นหาแพ็คเกจโฮสติ้งที่ดีที่สุดและโฮสต์ของเว็บไซต์ที่ตรงกับความต้องการของคุณ