หากคุณอยู่ในแวดวงธุรกิจคงจะทราบดีว่า การใช้เฉพาะ e-Marketplace ในการขายสินค้าบนโลกออนไลน์อาจไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะเทรนด์ Direct to Customer หรือการขายสินค้าและมีปฎิสัมพันธ์กับลูกค้าโดยตรงผ่านช่องทางที่ธุรกิจเป็นเจ้าของเองกำลังมาแรง และธุรกิจน้อยใหญ่ต่างเริ่มลงมาทำเว็บไซต์เพื่อเป็นช่องทางในการเข้าถึงลูกค้าแล้ว

ถึงเวลาที่ธุรกิจของคุณจะมีเว็บไซต์เป็นของตนเองแล้วหรือยัง?

สิ่งแรก ๆ ที่ต้องนึกถึงเมื่อวางแผนสร้างเว็บไซต์นั่นก็คือชื่อของเว็บไซต์ หรือเรียกเป็นภาษาเทคนิคว่า “โดเมนเนม” (Domain Name) ซึ่งเป็นด่านหน้าในการเข้าถึงเว็บไซต์ของเรา ชื่อโดเมนอาจเป็นหนึ่งในเครื่องตัดสินได้เลยว่าเว็บไซต์และธุรกิจบนโลกออนไลน์ของคุณจะประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นหรือหลงทางสูญหายไปในโลกไซเบอร์ที่เต็มไปด้วยเว็บไซต์จำนวนนับไม่ถ้วน เคล็ดลับก็คือคุณต้องตั้งชื่อโดเมนให้สื่อความหมายถึงธุรกิจ (อาจเป็นชื่อแบรนด์หรือเกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการ) และสั้นกระชับได้ใจความ สามารถจดจำได้ง่าย การมีชื่อโดเมนที่ “คูล” ดีงามพระรามสิบจะสร้างข้อได้เปรียบให้กับธุรกิจของคุณได้ในหลายด้าน

โดเมนเนมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ

การมีชื่อโดเมนเป็นของตนเองช่วยให้บริษัทของคุณดูมีความน่าเชื่อถือและมีความ Professional เพิ่มมากขึ้น การทำเว็บไซต์ผ่านผู้ให้บริการเว็บไซต์แบบฟรีจะทำให้ URL ของคุณลงเอยด้วยชื่อของโฮสต์แล้วตามด้วยชื่อบริษัทของคุณ (เช่น www.freehost.com/บริษัทของคุณ) ซึ่งคงไม่ทำให้ลูกค้ารู้สึกไว้วางใจได้มากสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะในสมัยปัจจุบันที่ผู้คนต่างกังขาในเรื่องของความปลอดภัยด้านข้อมูลบนโลกอินเทอร์เน็ตและ e-Commerce คุณควรต้องพิสูจน์ตนเองให้กลุ่มลูกค้ามีความมั่นใจด้วยการลงทุนสักเล็กน้อย เพราะชื่อโดเมนที่เหมาะสมสวยงามมีความสัมพันธ์กับทัศนคติของลูกค้าต่อความพยายามในการผลิตสินค้าหรือให้บริการอย่างมีคุณภาพของธุรกิจในลักษณะคล้อยตามกัน นอกจากนั้นการมีชื่อโดเมนที่ดีเป็นของตนเองยังช่วยให้คู่ค้าเกิดความรู้สึกว่าบริษัทของคุณจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายและมีความมั่นคงมากเพียงพอที่จะซื้อขายสินค้าหรือทำธุรกิจด้วยได้อย่างสนิทใจ

โดเมนเนมดึงดูดลูกค้าเข้ามาหาคุณ

ชื่อโดเมนที่โดนอาจตอบสนองความต้องการของลูกค้าในขณะหนึ่งได้ หากคุณตัดสินใจซื้อชื่อโดเมนที่บ่งบอกถึงคอนเซปต์ของธุรกิจของคุณแทนที่จะใช้เป็นชื่อของธุรกิจคุณเองโดยตรง ชื่อโดเมนนี่เองอาจจะเป็นเข็มทิศอันล้ำค่าที่ช่วยนำทางคนท่อง Search Engine ให้มาเจอกับธุรกิจของคุณได้ ยกตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ของ “โดเมนไทย” เองที่ใช้ชื่อ Domain.online.th ซึ่งนอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งของชื่อแบรนด์แล้ว ยังระบุถึงคอนเซปต์คร่าว ๆ ของเว็บไซต์และธุรกิจว่าเป็นผู้เสนอขายชื่อโดเมน ผู้ที่สนใจซื้อชื่อโดเมนสำหรับเว็บไซต์ของธุรกิจอาจเซิร์ชเจอและคลิ๊กเข้ามาอ่านรายละเอียดของสินค้าและบริการ เพิ่มโอกาสการมองเห็นและการขายให้สูงขึ้น แม้ทุกวันนี้รายการการค้นหาบน Search Engine จะมีมากมายมหาศาลและยากที่จะคาดเดาได้ เว็บไซต์ของคุณก็อาจจะมีโอกาสถูกค้นพบโดยการใช้ Keyword มากกว่าการใช้ชื่อบริษัทโดยตรงที่อาจไม่เป็นที่รู้จักมากนัก

โดเมนเนมมีมูลค่าต่อการทำ SEO

สำหรับใครที่ยังไม่ทราบ การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization คือการทำการตลาดโดยพยายามให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นเป็นอันดับต้น ๆ ของ Search Engine เมื่อมีผู้ทำการค้นหาในคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง ยิ่งคุณสามารถทำให้ลำดับสูงขึ้นได้มากเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสที่จะมีผู้เข้าชมเว็บไซต์มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการรับรู้หรือการกระทำที่มีมูลค่าต่อธุรกิจของคุณในลำดับถัดไป

การทำให้เว็บไซต์ติด SEO อาจไม่ใช่เรื่องง่ายเมื่อในโลกไซเบอร์มีเว็บไซต์มากมายที่กำลังแย่งชิงพื้นที่อยู่กับคุณ กิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่ออัลกอริทึมของ Search Engine ว่ามันจะวางคุณไว้ในลำดับที่เท่าไหร่เมื่อมีผู้ค้นหาคีย์เวิร์ด ไม่ว่าจะเป็นการลง Content การลิงก์ข้อมูลอย่างมีชั้นเชิง และการตั้งชื่อโดเมนก็เป็นส่วนประกอบหลักอันหนึ่งด้วยเช่นกัน จากการศึกษาของ Higher Visibility พบว่า สำหรับผลการค้นหาในอันดับแรก ๆ เมื่อใช้ Search Engine คีย์เวิร์ดที่ใช้ในการค้นหามักเป็นคำที่ปรากฎอยู่ในลิงก์ URL หรือชื่อโดเมนด้วยเสมอสูงถึง 63% หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ การนำเอาคีย์เวิร์ดที่คาดว่าคนจะค้นหา (ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ) ใส่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชื่อโดเมนด้วย จะช่วยเพิ่มความน่าจะเป็นที่เว็บไซต์ของคุณจะเลื่อนขึ้นมาให้เห็นเป็นลำดับต้น ๆ เมื่อมีผู้ค้นหาคีย์เวิร์ดนั้น

โดเมนเนมคือเครื่องมือสร้างแบรนด์

ชื่อโดเมนสามารถสร้างการตระหนักรู้ถึงแบรนด์ของคุณได้เป็นอย่างดี ยิ่งเว็บไซต์ของคุณมีชื่อที่ตรงกับธุรกิจ (แต่ไม่ควรเกิน 2-3 คำ) ยิ่งเป็นการสร้างแบรนด์ให้แข็งแรง ช่วยให้ลูกค้าสามารถจดจำคุณได้และกลับมาเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น นอกเหนือจากนั้น การลงทุนในการซื้อชื่อโดเมนที่มีความคล้ายคลึงกับชื่อแบรนด์หรือธุรกิจของคุณก็มีความสำคัญ หากคู่แข่งทางการค้าได้มันไปไว้ในครองครองอาจส่งผลให้คุณเสียโอกาสทางธุรกิจและสูญเสียลูกค้าไปอย่างน่าเสียดาย

 

ท้ายที่สุดแล้ว การลงทุนกับชื่อโดเมนที่ดีจะช่วยเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ ช่วยในการสร้างชื่อเสียงของแบรนด์ และส่งผลให้มีลูกค้าและยอดขายที่เพิ่มสูงขึ้นในระยะยาว